(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du hý bằng tàu trên vịnh Hạ Long ngày nay có khoảng hơn 500 con tàu. sở hữu phần nhiều các văn bản hiện hành đều khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi trong khoảng tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, hiện đại hơn và đảm bảo tốt môi trường hơn. nói là vậy nhưng trong khoảng văn bản tới thực tế là cả 1 vấn đề khác…
mang ít ra 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng rải rác trong khoảng tháng 2/2015 , tản mạn hoàn tất tới tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới công đoạn hết niên hạn sử dụng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang buôn bán nhà cung cấp du hý khi sắp hết hạn tiêu dùng khoảng trước 6 tháng – một năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào tiêu dùng tránh ngắt quãng kinh doanh).
Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương lậu trông coi, bến đỗ, tiền lương chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!
1 trang của Con số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Báo cáo số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Báo cáo buộc phải UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị coi xét giải quyết lần cuối để giảm thiểu thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới bắt buộc chủ tàu lúc đóng mới phương tiện phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới phương tiện, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, làm cho các hồ sơ đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông tin 119 ngày 10/3/2016 của Cục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật.
Đặc bệt, tại Thống kê 3787 đã cho thấy tỉnh giấc Quảng Ninh hiện đang ứng dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định trợ thời qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn không đúng quy phạm pháp luật. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục rà soát những văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã với thông báo số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải rà soát giai đoạn thực hiện và với giải pháp giải quyết hậu quả ( giả dụ có) do văn bản này gây ra.
một phần trong Đơn bắt buộc “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.
Mặt khác, trong Con số 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả định sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là những lãnh hải đặc biệt nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật giao thông tuyến đường thủy nội địa và những văn bản chỉ dẫn chuyên lĩnh vực khác. UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng điều hành đặc thù phù hợp có điều kiện cụ thể để quản lý Nhà nước được rẻ hơn. khi mà chờ đợi, tỉnh giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động buôn bán của tàu du lịch nhưng đã bị thông tin chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì những hệ lụy này đã và đang tác động tới việc áp dụng pháp luật của các chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét