Bộ giao thông tải (GTVT) vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết 5 cảng biển thuộc những tỉnh Nam Trung bộ công đoạn năm 2020, định hướng tới năm 2030 là Bình Định, Phú im, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Theo Đó, cảng Quy Nhơn (Bình Định) là cảng tổng hợp quốc gia manh mối khu vực, gồm những khu bến chức năng: Quy Nhơn - Thị nằn nì, Nhơn Hội, Tam Quan, Đề Gi. Tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng khoảng 18 - 20 triệu tấn/năm.
Cảng Vũng Rô (Phú Yên) là cảng tổng hợp địa phương, gồm những khu bến: Tây Vũng Rô, Đông Vũng Rô, Bãi Gốc, có lượng hàng hóa khoảng 5,8 - 6,3 triệu tấn/năm.
Ảnh sở hữu thuộc tính minh họa. Nguồn: Internet.
Cảng Khánh Hòa là cảng tổng hợp quốc gia, về trong tương lai với thể trở nên cảng trung chuyển quốc tế tại vịnh Vân Phong, gồm những khu bến: Đầm Môn, Nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh; lượng hàng hóa qua cảng khoảng 15,9 - 18,6 triệu tấn/năm.
Cảng Ninh Thuận là cảng tổng hợp địa phương, sở hữu bến chuyên sử dụng, gồm: Ninh Chữ, Cà Ná chuyên dụng cho những nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận mang tổng lượng hàng hóa qua cảng khoảng 0,2 - 0,4 triệu tấn/năm.
Cảng Bình Thuận là cảng tổng hợp địa phương, gồm các bến cảng: Phan Thiết, Phú Quý, Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Hòa Phú và các bến dầu khí ngoài khơi; lượng hàng hóa phê chuẩn cảng khoảng 15,8 -17,5 triệu tấn/năm.
Để thực hiện chỉ tiêu này, ngày GTVT kêu gọi xã hội hóa đầu cơ lớn mạnh cơ sở vật chất cơ sở các cảng biển bằng hình thức BOT, BT...; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong và ngoài nước tham dự đầu tư những cảng biển nhắc trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét