Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt 2 cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, khi mà có chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích quốc gia đặc biệt và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phường.
Lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội vừa cơ bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Công trình trục đường sắt đô thị số hai đoạn Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. Theo ngừng thi côngĐây, cửa ga ko xếp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham dự vào công đoạn đánh giá đề án ga tàu điện có bắt buộc kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp các di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm nâng cao luôn thể ích cho người tham quan.
"Lý tưởng nhất là một trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng đơn vị Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của tổ chức này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm mang thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông lớn sở hữu ảnh hưởng đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. câu hỏi này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự kiến đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm sắp di tích sở hữu thể gây mất trật tự, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực lòng vòng Hồ Gươm là phường đi bộ chứ không phải mai dong liên lạc, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ có giải pháp thích hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản đất nước bộc bạch chưa đồng tình với phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng tổ chức Điện lực là hợp lý nhất vì với không gian rộng, ko bị che khuất như phía sau Đền.
"Tôi đã đa dạng lần kiến nghị lãnh đạo đô thị Hà Nội di dời Tổng đơn vị Điện lực để lấy đất làm ga xe điện ngầm, đây là tổ chức kinh doanh không liên quan không gian văn hóa tại hồ Gươm, song mang thể vì lợi ích kinh tế mà thị thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài kể.
Trái có những quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH công nghệ tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc biệt, ko được xâm phạm, phải giảm thiểu vun đắp. giả dụ đặt ga xe điện tại đây sẽ phá vỡ lẽ cảnh quan thái bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện bí quyết bờ Hồ vài đường để giữ nguyên lành di tích, người dân từ nơi xa tới sở hữu thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rốt cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố sẽ lấy quan niệm nhiều của các nhà khoa học, xin quan niệm đánh giá của Bộ Văn hóa, sau chậm triển khai mới mang quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc biệt.
"Việc xây dựng ga xe điện sở hữu thể tác động phần nào đến di tích song thành thị sẽ tính toán để ảnh hưởng chí ít có thể", ông Tiến kể.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét