Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hiện hiệu quả chương trình chỉnh trang và lớn mạnh thành thị

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và phát triển thị thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã có cuộc trao đổi mang phóng viên Báo vun đắp về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và phát triển thành thị TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và phát triển thành thị (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa với một ý nghĩa quyết định cho sự vững mạnh vững bền của thành phố trong khoảng thời gian dài.

đến thời điểm này, công tác lập QH toàn đô thị đã cơ bản hoàn tất để có đủ cơ sở vật chất pháp lý quản lý thời kỳ vững mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của đô thị sở hữu 1 hệ thống các đồ án từ đồ án QH chung vun đắp thành phố tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, huyện và sắp 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự định cải tạo vững mạnh thành thị của tỉnh thành.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

ngoài ra, công việc cải tạo tỉnh thành đi đôi mang tăng chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành quan tâm. trong khoảng năm 1994, nhiều tiết mục CT, cải tạo tỉnh thành đã được triển khai như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm tiến độ bao gồm đa dạng Dự án như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

song song, thành phố cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham gia đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở vật chất thị thành. Chính cho nên, đã tạo điều kiện cho thành thị hoàn thành phổ biến công trình mang tính cơ sở vật chất vừa là điểm thu hút trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

không những thế, thành phố cũng đã chú trọng phát triển hệ thống các trung tâm đô thị như khu vực trọng điểm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu thị thành Nam Sài Gòn có diện tích hai.975ha có khu trọng tâm là khu thị thành mới Phú Mỹ Hưng, khu thành thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu thị thành Thủ Thiêm, khu thành thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Công trình khu thành phố mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu thành phố mới với quy mô nhỏ hơn 200ha, có tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thị thành đã đặt ra các thách thức trong công việc QH và quản lý vững mạnh đô thị theo hướng bền vững là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thành thị đã đi được 1 chặng đường khá dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh tiên tiến. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc sử dụng đất cho PTĐT ở nhiều khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao phần đông đa số quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực thụ đưa vào đầu tư PTĐT ko nhiều tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… càng ngày càng phổ thông nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; phổ quát Dự án khó hoặc ko thực hành được; trạng thái người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi hoàn chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc ko phép vẫn luôn túc trực ở những huyện quận vùng ven…

căn do của thực trạng trên có thể Báo cáo hơi dài trong khoảng các duyên cớ chủ quan đến khách quan cũng như 1 số thách thức sở hữu tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn sở hữu tính quốc tế và khu vực. Trong ngừng thi côngĐây với công việc QHĐT và quản lý PTĐT.

Hệ thống các đồ án QHĐT của thị thành tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và ưng chuẩn theo đúng các quy định của pháp luật lại đang gặp rộng rãi cạnh tranh trong giai đoạn đưa vào quản lý PTĐT. Chính các bất cập này đã khiến cho cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các giải pháp mang tính nết thế, thiếu tính bền vững.

Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích hai mặt của công tác lập, thẩm định và phê duyệt “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thị thành được lập, giám định và ưng chuẩn trải dài theo công đoạn vững mạnh của thành phố và phải chịu sự thay đổi khá liên tiếp theo các biến động của những hạ tầng pháp lý về QH xây dựng như Luật xây dựng 2003, Luật QH đô thị 2009 và các văn bản dưới luật. bên cạnh đó, TP HCM cộng 1 khi vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được phê chuẩn ở các ngành độ khác nhau trong khoảng QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong thời kỳ thực hành sở hữu khá phổ biến bất cập. phổ quát đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng với tính chiến lược, tạo bộ khung cho sự vững mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” rẻ hơn, hay đề cập cách khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa những ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước Đó nếu ko nói là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay phổ biến lần mà không được xử lý. chậm tiến độ là việc còn đó cùng lúc 2 đồ án QH tiêu dùng đất của ngành nghề vun đắp và ngành nghề tài nguyên môi trường. Thậm chí đã mang khi, QH dùng đất của ngành xây dựng đã phải chạy theo QH dùng đất của lĩnh vực tài nguyên môi trường vì đã được chuẩn y trước. thành ra, rộng rãi lúc QHĐT đã ko đủ sức làm tròn trách nhiệm của mình khi phải tuân thủ QH sử dụng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu thực thụ thiết yếu ở mọi nơi, mọi khi hay không, trong khi nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị hạn chế mà chúng ta tự đóng khuông “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một cách thức hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai lớn mạnh tới mức mà hiện tại thành phố muốn tăng trưởng các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ chẳng phải để vững mạnh thành phố theo đúng ý nghĩa.

Thứ 2, khi quản lý PTĐT lại tương đối tùy một thể, thiếu hạ tầng công nghệ, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH vững mạnh kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được đánh giá và ưng chuẩn, thị thành phải chỉ đạo những sở, ngành cộng ngồi lại xây dựng “kế hoạch tăng trưởng đô thị” và buộc phải những kịch bản đầu tư vun đắp PTĐT phù hợp.

Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho hiện tại và các tính toán cho tương lai. Chính bởi vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời điểm nếu như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này 1 cách thức khoa học mang những kịch bản đầu cơ vun đắp cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án mang thể được phép vun đắp công trình có hệ số dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ với việc đầu tư cải tạo phát triển hệ thống hạ tầng khoa học, trong chậm tiến độ mang hệ thống giao thông và nhất là hệ thống giao thông công cùng. Chính do vậy, lúc chưa sở hữu câu trả lời chính xác về thời khắc hoàn thành hệ thống liên lạc này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt dự án to sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… vì vậy, tại 1 số khu vực cho phép đầu tư các công trình lớn thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí lòng phố biến thành nơi đỗ mọi cái xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhìn thấy rõ chậm tiến độ là hệ quả của công việc điều hành PTĐT thiếu công nghệ.

PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH đô thị nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và tăng trưởng thành thị, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã với đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM đến năm 2020” được duyệt năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko quan tâm đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng chậm tiến độ, tổ chức này đã đề xuất bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô tăng trưởng (6 quận mới) và khu vực các thị xã ngoại thành.

Theo chúng tôi tổng hợp và Đánh giá, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, có thể nghiên cứu thực hành theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): sở hữu việc thực hiện phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung xây dựng thành phố tại những quận-huyện đã được ưng chuẩn như bây giờ. cố định cần với sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định tăng thêm và 1 số Dự án, kế hoạch đầu tư theo những đồ án QH chung huyện huyện ngày nay. Chúng ta không thể tăng thêm dân số, xây dựng những công trình ở các khu vực với nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu cơ, giảm thiểu lớn mạnh tỉnh thành để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì có thể lớn mạnh cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện tại.

Phương án hai (là phương án triệt để hơn): có việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung vun đắp tỉnh thành tại những huyện, thị xã đã được phê chuẩn và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này ko một mực phải theo nhãi ranh giới hành chính các thị xã, quận mà dựa trên hiện trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, hiện trạng những công trình kiến trúc và màng lưới giao thông cũng như các khả năng vững mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH thành phố đã quy định rồi, vấn đề là đô thị mang bạo dạn làm cho hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu buộc phải trong đề án Chính quyền thành phố, phương án này là triệt để nhất, giúp đô thị phát triển ổn định và bền vững.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện tại, thành phố nên sử dụng phương án một vì đây là phương án mang tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên những biến động to về đầu tư, thậm chí còn tạo điều kiện cho các nhà đầu cơ rút khỏi các Công trình ko khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT ko đổi thay. Bằng phương án này, thành phố sở hữu đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến nâng cao thêm tại những quận-huyện có những điều kiện, tiềm năng tăng trưởng ko thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên sản xuất, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
sản xuất hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông sản xuất thông báo, trả lời nghi vấn 24/7 cho quý khách hàng, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét