Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

GDP và tiết kiệm chi - dòng gốc của ngân sách, bội chi, nợ công

Nợ công và bội chi là vấn đề lớn hiện giờ và được đặc biệt quan tâm. Nhưng cần nhận rõ, chiếc gốc của thu ngân sách, nợ công và bội chi là GDP và tiết kiệm chi.

GDP là chiếc gốc của thu ngân sách, được xét theo 3 nghĩa.

Thứ nhất, coi GDP là loại số so sánh, thì lúc mẫu số lớn hơn, những tỷ lệ so với GDP sẽ nhỏ hơn.

Thứ hai, thu, chi, bội chi, nợ công... được xây dựng dựa trên GDP, nếu GDP không đạt được tiêu chí thì những chỉ tiêu được xây dựng trên GDP tiêu chí sẽ khó đạt được.

Thứ ba, tổng quát hơn, nếu như GDP là “hiệu quả” của toàn bộ nền kinh tế, thì thu ngân sách là “hiệu quả của hiệu quả”. chậm tiến độ là chưa nhắc, GDP được nếu như “chiếc bánh”, nếu như “chiếc bánh” này to ra, thì phần “chia” cho ngân sách nhà nước và các chủ thể khác (doanh nghiệp, người lao động...) mới “to” lên được.

Năm 2015, tuy tốc độ tăng GDP tính theo giá so sánh cao hơn năm trước (6,68% so có 5,98%), nhưng theo Tổng cục Thống kê, tính theo giá thực tiễn, chỉ nâng cao 6,48%. Điều chậm triển khai có tức thị, GDP tính theo giá thực tiễn bị co lại, khi mà ngân sách, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài vẫn thực hành như dự toán. bởi thế, bội chi ngân sách nhà nước/GDP năm 2015 cao hơn dự toán; nhiều mục tiêu khác, như tỷ lệ tổng thu, tỷ lệ nợ công, nợ nước ngoài, nợ chính phủ... tính trên GDP đều nâng cao lên.

GDP 6 tháng đầu năm nay nâng cao rẻ xa so có tốc độ tăng của cộng kỳ năm trước và tốc độ tăng theo mục tiêu đề ra cho cả năm (tương ứng là 5,52% so có 6,32% và 6,7%). Tốc độ nâng cao GDP cả năm được Bộ Kế hoạch và đầu tư buộc phải 3 phương án (phương án thấp tăng 6,28%, phương án nhàng nhàng nâng cao 6,5%, phương án cao nâng cao 6,7%). Chính phủ đã tuyển lựa phương án cao. Cần lưu ý, một số doanh nghiệp nước ngoài, ko ít chuyên gia dự đoán sẽ khó đạt được phương án cao.

thực tiễn 8 tháng đầu năm, tốc độ tăng của nhiều tiêu chí đạt tốt hơn so mang cùng kỳ năm trước, như tổng mức bán buôn hàng hoá và nhà sản xuất sử dụng tăng 7,3% so với 9,2%, xuất khẩu nâng cao 5,5% so mang 9,3%, du nhập giảm 0,3% so với tăng 16,5%.

không chỉ thấp hơn về tốc độ tăng, mà còn sở hữu khả năng phải chăng hơn về hiệu quả đầu tư và tốc độ nâng cao năng suất cần lao. Hệ số vốn đầu tư/GDP so mang tốc độ nâng cao GDP năm 2015 đã đưa được xuống dưới 5 lần, thì khả năng năm nay sẽ cao hơn (6 tháng đầu năm đã ở mức gần 6 lần) - nghĩa là hiệu quả đầu cơ giảm. Tốc độ tăng năng suất lao động trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 4,7% so có tiêu chí này của năm ngoái là 6,36%.

mặc dù tốc độ và chất lượng lớn mạnh GDP là loại gốc, song ngoài các căn nguyên khách quan còn sở hữu những khởi thủy chủ quan tác động tới thu ngân sách nhà nước. Thu từ doanh nghiệp nhà nước giảm, khi mà thu từ khu vực đơn vị với tài chính nước ngoài và khu vực ngoài quốc doanh nâng cao. Thu trong khoảng hoạt động xuất, du nhập đạt rẻ so có dự toán năm và giảm so với cùng kỳ, ngoài nguồn gốc khách quan cũng với căn nguyên chủ quan trong công đoạn công ty thực hiện, điều hành... Tình hình thất thu thuế, buôn lậu và gian lậu thương nghiệp, trốn lậu thuế vẫn còn đa dạng, nợ đọng thuế lớn và ngày càng gia tăng (nợ đọng thuế của Việt Nam hiện chiếm 7,5% tổng thu, cao gấp rưỡi so với tỷ lệ 5% của khu vực.

Để giảm bội chi, cộng với việc nâng cao tốc độ, chất lượng phát triển GDP và chống thất thu, nợ đọng, còn cần phải tiết kiệm chi. hiện trạng phí phạm, thất thoát trong chi ngân sách diễn ra ở rộng rãi cấp, phổ thông ngành, can dự tới tài sản, đất đai, đầu tư công... Tỷ trọng chi cho hành chính, sự nghiệp cao, phần trả nợ to, nên phần còn lại chi cho đầu cơ ko phổ thông. Bộ máy cồng kềnh, làm cho tổng chi lương quá to.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét