(Xây dựng) - tính từ lúc 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực tiếp giáp với hồ Gươm đã trở thị thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành thị Hà Nội. Tuy mới thực hành, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc trưng là du khách.
Hồ Gươm và khu vực quanh đó hồ vốn là không gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của đô thị mang bề dày ngàn năm tuổi sở hữu Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… bởi vậy, khu vực hồ Gươm luôn là nơi sôi động, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trung tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, thu hút hàng vạn người tham dự. Vào các đêm giao thừa, những tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, áo quần như nêm”. đặc trưng, dù giao thông quanh quéo hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là liên lạc một chiều, mà có nhà văn người Anh lúc đi thăm hồ Gươm đã sở hữu 1 nhận xét thú vị, khi ông ví sự đi lại một chiều này như là mẫu đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô cùng tận. lúc chưa trở thành thị đi bộ, không gian bờ hồ vẫn vòng vèo năm luôn nhãi ranh sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn nở rộ và tấp nập bởi những hoạt động thương nghiệp, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp quần chúng Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển số đông những tuyến đường quanh quéo hồ Gươm thành phố đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống thành thị văn hóa, văn minh.
ngoài ra, việc lấy 16 thị trấn khu vực quanh quéo hồ Gươm để làm cho đường đi bộ liệu sở hữu quá đa dạng ko, và với thực sự cần yếu ko, ví như ngoài phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các xã sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi xã như Tràng Tiền (có hí viện lớn và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là thị trấn sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, nai lưng Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường nhật, nhất là nơi đây có hội sở khiến việc của UBND và HĐND TP. Và để những con đường đi bộ vòng quanh hồ Gươm được vững bền, không bị bất luôn thể, nhàm chán sau những náo nức ban đầu, thì Hà Nội cần bố trí thêm nhà vệ sinh công cùng, cỗ ván đựng rác, những nhà sản xuất mở như trạm thông tin, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho con nhỏ trên địa bàn tuyến phố dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động trình diễn tuyến phố phố được khuyến khích và xã hội hóa. Cần mang biện pháp phù hợp để những hộ dân tại những trục đường này không bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường di chuyển, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham gia đi bộ không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến đường. Rồi nữa lúc ga tàu điện ngầm C9 được xây dựng ngay sát hồ Gươm có những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng bờ hồ hiện nay, thì có lượng người lên xuống rất lớn, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá tải ảnh hưởng thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc bố trí những điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm gần khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là giải pháp tình thế. Về trong khoảng thời gian dài cần tổ chức những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa rạp hát lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chả hạn.
Việc khai triển phổ biến con đường đi bộ ở khu thị trấn cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 phấn đấu của chính quyền thành thị. Trên thế giới, đa dạng thành phố cũng sở hữu những tuyến đi bộ nhưng đều gắn mang khu vực sở hữu nhiều di sản kiến trúc sáng tạo hay quảng trưởng, trọng điểm thương mại, du lịch như ở Pháp, Italia, Đức… rất lôi kéo du khách, đem đến nguồn thu lớn cho ngành nghề du hý. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên ko gian công cùng gần gũi giữa con người sở hữu con người, giữa con người mang di sản, với môi trường văn hóa tỉnh thành và cũng góp phần kiểm soát an ninh sự vững bền cho những di sản văn hóa, bảo kê môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do giao thông cơ giới gây ra.
Mong rằng, xã đi bộ của Hà Nội sẽ khiến cho được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét