Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng đơn vị con đường sắt sai phép hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng tổ chức đường sắt Việt Nam đã với các khoản sắm sắm trang bị mang giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa ban bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về quản lý, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp tuyến đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nhắc đa dạng vấn đề, trong chậm triển khai mang việc Tổng công ty các con phố sắt Việt Nam đã thiếu phận sự trong việc quyết định và quản lý thực hiện những Công trình đầu tư máy móc thiết bị và Dự án kết cấu cơ sở, gây hoang toàng, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình tậu mua máy móc vật dụng với tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Công trình vượt tổng mức đầu cơ được duyệt y hơn 29 tỷ đồng.


nhiều Dự án đầu cơ máy móc, trang bị con đường sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng đơn vị này cũng duyệt y giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm giảm hiệu quả đầu cơ, tiêu hao ngân sách, đặc biệt là Dự án sắm ray bảo trì, tôn tạo tuyến đường sắt bằng tín dụng của Chính phủ Áo sở hữu giá cao thất thường so với mẫu có tính năng tương tự cùng thời điểm.

VNR đã lựa chọn các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng với gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để tìm những bộ giá chuyển hướng mang giá trên hai tỷ đồng...

tuy nhiên, Tổng công ty tuyến đường sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài lĩnh vực bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành hồ sơ góp vốn của VNR trái sở hữu nghị định của Chính phủ, trái sở hữu quy định đã được Thủ tướng duyệt đề án tái cơ cấu ngành nghề trục đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị các con phố sắt đã lợi dụng giấy tờ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản mang trị giá lớn ko qua đấu giá, đầu thầu. thành ra, Thanh tra đề nghị Bộ vốn đầu tư chủ trì hài hòa các bộ ngành rà soát lập phương án dùng đất tại hai liên hệ nêu trên để đảm bảo sở hữu hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát vung phí tài sản Nhà nước.

bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng thẩm định VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn đến vung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trệ, kém hiệu quả; việc điều hành tài chính, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ bắt buộc Bộ liên lạc chuyển vận kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối có những tập thể, cá nhân can hệ đến thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm tiến độ lưu ý những nội dung về quyết định và quản lý thực hành những Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án nâng cao an toàn cầu tuyến phố sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây hoang phí, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ tài chính coi xét để xử lý những khoản tiền sở hữu tính sai phép theo kết luận thanh tra sở hữu tổng số tiền 131 tỷ đồng.

đàm luận mang VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc tuyến đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng tổ chức đã giao những đơn vị can hệ làm cho rõ, thực hành theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hành theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét