Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

vun đắp ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm: tiếp tục lắng tai để “ứng xử” thích hợp

  • rộng rãi quan niệm băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội vừa có thông tin về việc đặt hai cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện rộng rãi quan niệm đa chiều về vấn đề này. bàn bạc mang phóng viên báo Kinh tế & thành thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở vật chất khoa học - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. ngoài ra, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. số đông những quan điểm nhất trí hay lo lắng đều là những quan niệm để TP kết nạp, cân nói vô cùng thận trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?

- Để xác định một nhà ga thì đầu tiên cần xác định tuyến. thời kỳ khai triển từ năm 2008 thống nhất những phương án tuyến phải đáp ứng bắt buộc chuyên chở lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc thích hợp sở hữu tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự kết hợp sở hữu các các con phố sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. quá trình nghiên cứu khu vực ga C9 với hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã buộc phải tới 3, 4 phương án. mang phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – trần Nhật Duật. Hay phương án tới hí viện lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. bên cạnh đó, những phương án này không phù hợp được đề nghị thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng phát triển quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng phương pháp 500m tới vị trí những nhà ga để đáp ứng đề nghị phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong Đó ga C8 kết nối với các con phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối sở hữu tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng bí quyết giữa các ga theo quy định một cây số.

Ông mang thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 sở hữu 4 lối lên xuống. hiện nay, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng doanh nghiệp Điện lực miền Bắc đã được thẩm ưng chuẩn. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong công đoạn lấy quan điểm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự kiến kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử mang quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được đề nghị thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định với kết cấu đặc biệt, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành xây dựng ga ngầm C9 sở hữu ảnh hưởng ko, thưa ông?

- thực tế nghiên cứu các trục đường sắt đô thị trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là những nguyên tố với ảnh hưởng đến sự ổn định trong tương lai của Dự án và cả Hồ Gươm. do vậy, khi bề ngoài, vấn đề này được coi xét nghiêm trang. Ga C9 có đỉnh cách mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong phương án bề ngoài, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải thăm dò và phương án yêu cầu đã tính toán về yếu tố địa chất. khi triển khai vun đắp chủ đầu cơ, giải đáp, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là một trong những tổ chức được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT yêu cầu phương pháp “ứng xử” ra sao?

- Tôi khẳng định tới giờ phút này, những phương án khu vực đã được coi xét. ngoài ra, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau ngừng thi côngĐây TP mới lấy ý kiến rộng rãi, đảm bảo cao nhất những điều kiện liên quan đến khu vực bảo tàng, xử sự cực kỳ thận trọng khi khai triển.


Khu vực dự kiến xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. thành ra, lối lên xuống này dự kiến sắp xếp vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh kết hợp với ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc di chuyển của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh ngày nay. Tại lối lên xuống thứ 4 đã buộc phải nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện giờ, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban quản lý tuyến phố sắt thành thị và 1 số bộ, ngành nghề can hệ tiếp tục nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. công đoạn triển khai Thống kê mang TP về phương án tích hợp mang Dự án phố đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng phụ cận. lúc khai triển xã đi bộ sẽ tạo điều kiện xếp đặt lối lên xuống phù hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới di chuyển.

Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ với hai lối lên xuống được đề xuất hình thức ko sở hữu mái che, hạn chế tranh chấp với cảnh quan khu vực. đặc biệt chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, hài hòa có khu vực yên bình quành hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không phối hợp dịch vụ thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.

Xin cảm ơn ông!

hiện giờ phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể nói chung chung, vì vị trí ở đấy mẫn cảm để đưa ra các lo lắng cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được yêu cầu không mang mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không tác động gì lắm tới vận động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng đến việc chuyển di hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có làm cho hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất sôi động rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ có ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tạ thế mắt, ko tranh chấp có cảnh quan tại khu vực. đặc biệt xếp đặt lối lên xuống 2 bên tương tự dễ dàng cho hành khách muốn đi phường cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng quanh hồ thì lên bờ Hồ 1 cách thức thuận tiện hơn. cùng lúc đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới chuyển động đông. vì vậy, tôi nghĩ các đơn vị tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể.

Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét